ภาษาของเรา

         เรียนภาษาไทยน่ารู้กับครูปิยะฤกษ์  วันนี้ขอนำคำประพันธ์ที่ครูได้ประพันธ์ไว้เมื่อหลายปีก่อนมาให้อ่านกัน ด้วยถือว่าเป็นงานเขียนที่ไม่เคยล้าหลังเนื่องจากการแต่งคำประพันธ์ครั้งนั้นมาจากแรงบันดาลใจที่ครูคิดว่าหากเรามีความรักและหวงแหนภาษาไทยเราต้องแสดงอะไรให้เป็นที่ประจักษ์   จึงได้นำสิ่งนี้มาเพื่อถ่ายทอดเจตนารมณ์ให้เข้าใจถึงความสำคัญของภาษาไทยที่เป็นเครื่องมือในการสื่อสารของคนไทยทั้งชาติ  ซึ่งภาษาไทยของเรานั้นมีทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน  โดยสรุปแล้วการที่เราจะรักษาภาษาประจำชาติของเราไว้ให้ดำรงอยู่ก็คือต้องมีใจที่จะช่วยกันรักษาและร่วมกันใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องนั่นเอง ครับ

ภาษาของเรา

        เราภูมิใจไทยซึ้งตราตรึงแน่น

มิคลอนแคลนสุดแสนรักเป็นศักดิ์ศรี

คือภาษาของเราเนานานปี

อดีตที่มีสืบสานใช้ผ่านมา

เราพูดจาภาษาไทยใช้สื่อสาร

คู่กับกาลวิวัฒน์พัฒน์ภาษา

มาตั้งแต่พ่อขุนรามฯ  นามบิดา

พระคู่ฟ้าอ่าองค์ทรงประพันธ์

สันสกฤตอีกบาลีที่ปรับใช้

ส่งผลให้คำมากช่างหลากสรร

ทั้ง “ภาษาพูด-เขียน”  มีที่โจษจัน

ได้เป็นวรรณเอกลักษณ์จักอำไพ

ภาษาไทยควรค่ารักษาเถิด

ให้บรรเจิดช่วยเชิดชูคู่สมัย

ให้กระเดื่องเฟื่อฟูคู่ชาติไทย

ธำรงไว้ใจรักษ์นั้นสำคัญจริง

        ปิยะฤกษ์  บุญโกศล  :  ประพันธ์

ผลงานชนะเลิศการประกวดแต่งกลอนสุภาพ  วันภาษาไทยแห่งชาติ  ประจำปี  ๒๕๔๕

สถาบันราชภัฏนครราชสีมา  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

6 Responses

  1. ชอบกลอนมากค่ะ

  2. ดิฉันอ่านแล้วนะคะ

  3. หนู น.ส นิตยา สมใจ ได้อ่านภาษาของเราแล้วคะ สนุกมากเลยค่ะ และได้ความรู้จากเดิมเป็นอย่างมาก

  4. นางสาวรัตนาภรณ์ พรมหาญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ เลขที่ ๑๓ จากการอ่านบทประพันธ์ได้รู้คุณค่าของภาษาไทยมากยิ่งขึ้น ขอบคุณค่ะ

  5. เราโชคดีที่มีภาษาของเราค่ะ

ใส่ความเห็น

