อินทรวิเชียรฉันท์ ๑๑

อินทรวิเชียรฉันท์ ๑๑

 

 

แผนผังบังคับและตัวอย่างคำประพันธ์อินทรวิเชียรฉันท์ ๑๑

 

ฉันทลักษณ์อินทรวิเชียรฉันท์ ๑๑

 

อินทรวิเชียรฉันท์ ๑๑

 

อินทรวิเชียร แปลว่า เพชรพระอินทร์ หรือ  สายฟ้าจากพระอินทร์  หมายถึง ฉันท์ที่มีลีลาประดุจเพชรของพระอินทร์  หรือ  สายฟ้าจากพระอินทร์

คณะและพยางค์
อินทรวิเชียรฉันท์  จำนวน  ๑  บท  มี  ๒  บาท

๑  บาท  มี  ๒ วรรค  ได้แก่

วรรคหน้าหรือวรรคต้นมี ๕ คำ (พยางค์)

ส่วนวรรคหลังหรือวรรคท้ายมี ๖ คำ (พยางค์)

อินทรวิเชียรฉันท์ ๑ บาท  มีจำนวนคำ  (พยางค์)  ๑๑ คำ  (พยางค์)   ดังนั้น  จึงกำหนดเลข  ๑๑  ไว้ท้ายชื่อฉันท์  โดยยึดตามบาทของฉันท์นี่เองครับ
สัมผัส   ให้นักเรียนสังเกตสัมผัสบังคับ  (สัมผัสนอก)  และบังคับครุ-ลหุ  (ดังที่ครูได้อธิบายความหมายไว้ก่อนหน้านี้แล้ว  ในเรื่อง  ครุ ลหุ คือ)  ตามผังภาพ

       คำครุ   สัญลักษณ์แทนด้วย    ั

       คำลหุ   สัญลักษณ์แทนด้วย    ุ     ให้นักเรียนดูตัวอย่างตามผังภาพ ครับ

13 Responses

  1. ยังไม่ค่อยเข้าใจครับ

  2. ช่วยแต่งกลอนวันแม่ให้หน่อยค่ะ 2 บท แต่งเป็น อินทรวิเชียรฉันท์ 11 ค่ะ ส่งพรุ่งนี้ ช่วแต่ให้ด้วยนะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

    • ขอแสดงตัวอย่างเกี่ยวกับอินทรวิเชียรฉันท์ 11 ซึ่งครูเพิ่งแต่งเสร็จเมื่อสักครู่นะครับ เกี่ยวกับ “วันแม่” พอเป็นแนวทางให้นักเรียนหรือนักศึกษาสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ (ซึ่งอินทรวิเชียรฉันท์ 11 นี้เน้นต้องเน้นการแต่งคำประพันธ์ตามบังคับครุ-ลหุ หรือแต่งให้ถูกต้องตามฉันทลักษณ์) ดังนี้ ครับ
      รำลึกพระคุณแม่ จิตแลตลอดมา
      ห่วงลูกเสน่หา กรุณาและอาทร
      วันแม่ลุล่วงปี ชนนีมิแคลนคลอน
      ตักเตือนพระพร่ำสอน อธิพรประจักษ์ใจ
      (ครูปิยะฤกษ์ บุญโกศล : 8 สิงหาคม 2555)

  3. ขอยืมหน่อยนะเพื่อการศึกษา

  4. ช่วยแต่งอินทรวิเชียรฉันท์เรื่องกล้วยให้หน่อยค่ะ

    • ตัวอย่างที่ครูปิยะฤกษ์แต่งขึ้ันเพื่อให้ดูเป็นตัวอย่างนะครับ
      กล้วยนี้นะดีแท้ ผลแปรประโยชน์มี
      เสริมร่างและราศี ผิวพรรณสง่างาม
      (ผล ต้องอ่านว่า ผะ-ละ
      ส่วน ผิว อ่านว่า ผิ-วะ
      เพื่อให้ได้ตรงเสียงบังคับครุลหุ ครับ)

  5. ช่วยแต่งอินทรวิเชียร พระคุณพ่อแม่ และ ครู อย่างละ 1 บม ให้หน่อย น่ะคะ

    • พยายามแต่งด้วยตนเองนะครับ จะได้เก่งในด้านการเขียน การใช้ภาษาไทย พัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ได้จากบทประพันธ์เก่า ๆ ได้

  6. การจำอินทรวิเชียรฉันท์เเบบง่ายๆน่ะคะให้ท่องบทพระ

  7. ช่วยแต่งกลอนเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้น่อยค่ะ

ใส่ความเห็น

