ชื่อเต็มกรุงเทพมหานคร

ชื่อเต็มกรุงเทพมหานคร

คำว่า กรุงเทพมหานคร แปลว่า “พระนครอันกว้างใหญ่ ดุจเทพนคร”  มาจากชื่อเต็มว่า

กรุงเทพมหานคร อมรรัตนโกสินทร์  มหินทรายุธยา มหาดิลกภพ นพรัตนราชธานีบุรีรมย์ อุดมราชนิเวศน์มหาสถาน อมรพิมานอวตารสถิตย์ สักกะทัตติยวิษณุกรรมประสิทธิ์

กรุงเทพมหานครได้ชื่อว่าเมืองที่มีชื่อยาวที่สุดในโลก 

         บันทึกไว้ในกินเนสส์บุ๊ก  แปลความเป็นภาษาอังกฤษว่า  “Great City of Angels,the Supreme Repository for Divine Jewel,the Great Land Unconquerable,the Grand and Prominent Realm, the Royal and Delightful Capital City full of Nine Noble Gems,the Highest Royal Dwelling and Grand Palace,the Divine Shelter and Living Place of the Reincarnated Spirit.”

ความหมายของชื่อกรุงเทพมหานครฯ

          มีความหมายว่า พระนครอันกว้างใหญ่ดุจเทพนคร   เป็นที่สถิตของพระแก้วมรกต   เป็นมหานครที่ไม่มีใครรบชนะได้มีความงามอันมั่นคงและเจริญยิ่ง    เป็นเมืองหลวงที่บริบูรณ์ด้วยแก้วเก้าประการน่ารื่นรมย์ยิ่ง    มีพระราชนิเวศใหญ่โตมากมาย    เป็นวิมานเทพที่ประทับของพระราชาผู้อวตารลงมา  ซึ่งท้าวสักกเทวราชพระราชทานให้พระวิษณุกรรมลงมาเนรมิตไว้

ชื่อทางการของกรุงเทพมหานครเมื่อถอดเป็นอักษรโรมัน

ชื่อทางการของกรุงเทพมหานครเมื่อถอดเป็นอักษรโรมัน คือ Krung Thep Maha Nakhon แต่คนทั่วไปนิยมทับศัพท์ตามชื่อที่ผู้พูดภาษาอังกฤษเรียกเมืองนี้ว่า Bangkok ซึ่งมาจากชื่อเดิมของกรุงเทพมหานคร คือ บางกอก

ชื่อเต็มของกรุงเทพมหานคร เมื่อถอดเป็นอักษรโรมัน

          คือ  Krungthepmahanakhon  Amonrattanakosin  Mahintharayutthaya   Mahadilokphop  Noppharatratchathaniburirom   Udomratchaniwetmahasathan   Amonphimanawatansathit Sakkathattiyawitsanukamprasit

ที่มา/อ้างอิง  :  วิกิพีเดีย  สารานุกรมเสรี.   กรุงเทพมหานคร

                  เข้าถึงได้จาก 

                  http://th.wikipedia.org/wiki/กรุงเทพมหานคร  (ออนไลน์)

                  (เข้าถึงข้อมูลเมื่อวันที่  ๑  สิงหาคม  ๒๕๕๔)

7 Responses

  1. ใครเป็นคนตั้งชื่่อ ครับ

  2. มี ๓ พระองค์ครับ ณัฐกร โดยนามเดิมที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชโปรดเกล้าฯ พระราชทานในตอนแรกนั้น ใช้ชื่อว่า “กรุงรัตนโกสินทร์อินท์อโยธยา” ต่อมาในในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงแก้นามพระนครเป็น “กรุงเทพมหานคร บวรรัตนโกสินท์ มหินทอยุธยา” จนถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงเปลี่ยนคำว่า บวร เป็น อมร เปลี่ยนคำว่า มหินทอยุธยา โดยวิธีการสนธิศัพท์เป็น มหินทรายุธยา และเติมสร้อยนามต่อ ทั้งเปลี่ยนการสะกดคำ สินท์ เป็น สินทร์ จนเป็นที่มาของชื่อเต็มของกรุงรัตนโกสินทร์ (กรุงเทพฯ) ข้างต้น ครับ

  3. อยากรู้ว่า ชื่อที่ยาวที่สุดในประเทศไทยคือกรุงเทพเป็น ภาษาไทย เขียนยังไงค่ะ

    • คือพิมพ์ผิด ค่ะอันนี้

      • เมื่อถ่ายเสียงเป็นอักษรโรมันได้ว่า Krungthepmahanakhon Amonrattanakosin Mahintharayutthaya Mahadilokphop Noppharatratchathaniburirom Udomratchaniwetmahasathan Amonphimanawatansathit Sakkathattiyawitsanukamprasit ครับ ซึ่งเป็นที่นิยมเพราะราชบัณฑิตยสถานเป็นผู้บัญญัติ แม้ตามป้ายหมู่บ้านข้างทางหลวงต่าง ๆ ป้ายจังหวัด ป้ายอำเภอ เป็นต้นครับ
        หากจะเขียนเป็นภาษาอังกฤษจริง ๆ เขียนได้หลายแบบ เช่น เสียงสระออ สามารถใช้ or แทนเสียงได้ สระอี ใช้ ee แทนเสียงได้ ครับ (ข้อแตกต่างอยู่ตรงนี้)
        ถ้าเป็นการเขียนเป็นแบบภาษาละตินหรือบาลีสันสกฤต ก็จะต้องมีสระท้ายเสียงตัวสะกดตามหลักภาษาบลีสันสกฤต เช่น บุรีรมย์ เขียนเป็น buriromaya ประสิทธิ์ เขียนเป็น prasitthi เป็นต้น ครับ

  4. อยากรู้ว่า ชื่อที่ยาวที่สุดในประเทศไทยคือกรุงเทพเป็น ภาษาอังกฤษ เขียนยังไงค่ะ

  5. […] City of Angels, Krungthepmahanakhon | 6 Comments » Share this:TwitterFacebookLike this:LikeBe the first to like […]

ใส่ความเห็น